TỔNG QUAN VỀ CẢM BIẾN ĐIỆN DUNG

cảm biến điện dung

Cảm biến điện dung là gì?

Cảm biến điện dung ( Capacitive sensor ) là một công tắc không có bộ phận chuyển động. Chúng được sử dụng trong dây chuyền sản xuất công nghiệp và các ứng dụng tự động hóa công nghiệp để phát hiện vị trí, sự hiện diện hoặc mức độ của tất cả các loại sản phẩm.

Xem thêm: Baumer Vietnam Đại lý cảm biến Baumer Thụy Sĩ

Nguyên lý hoạt động của cảm biến điện dung như thế nào?

Cảm biến điện dung hoạt động bằng cách đo điện môi của vật liệu xung quanh cảm biến. Giá trị điện môi này tăng lên cả khi có nhiều vật liệu ở phía trước cảm biến và vật liệu đó càng gần cảm biến. Điều này có nghĩa là cam bien dien dung hoạt động khác với cảm biến tiệm cận cảm ứng. Cam bien dien dung có thể phát hiện hầu như bất kỳ vật liệu nào trong khi cảm biến cảm ứng được thiết kế để chỉ nhận biết vật liệu sắt mà không quan tâm đến màu sắc và hoạt động với cả chất lỏng và chất rắn.

Vì tất cả các vật liệu đều có các đặc tính điện môi khác nhau, nên có thể điều chỉnh cảm biến tiệm cận để phát hiện sự hiện diện của một vật liệu cụ thể trong nhiều điều kiện khác nhau. Điều này làm cho cảm biến  tuyệt vời trong việc phát hiện sự hiện diện của các vật thể (đặc biệt là các vật thể phi kim loại) và phát hiện mức vật liệu trong các thùng chứa, bể chứa và silo.

BALLUFF VIETNAM – Cung cấp Cảm biến quang công tắc tiệm cận

Ứng dụng của cảm biến tiệm cận điện dung

Cảm biến tiệm cận điện dung có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng. Dưới đây là một số cách sử dụng phổ biến:

Kiểm soát mức độ của bột và chất rắn. Điều này bao gồm các sản phẩm trong ngành công nghiệp nhựa và các sản phẩm có nhiệt độ cao + nhớt như keo nóng chảy.

Cảm biến phát hiện mức và vị trí trong các ứng dụng thực phẩm. Điều này Bao gồm bên trong lò nướng, silo, bể trộn, tủ lạnh và nồi chiên dầu. Nó cũng bao gồm các sản phẩm có độ dẫn điện cao như tương cà, sốt mayonnaise và đồ mồi đánh cá…

Cảm biến phát hiện rò rỉ. Điều này bao gồm ngành công nghiệp wafer Silicon, ngành công nghiệp dược phẩm và các lĩnh vực có nguy cơ nổ khí như trong máy bơm màng.

Phân loại

1. Cảm biến tiệm cận điện dung / Công tắc tiệm cận điện dung

Cảm biến tiệm cận điện dung, đôi khi được gọi là công tắc tiệm cận điện dung, là thiết bị đầu ra BẬT / TẮT được sử dụng để phát hiện sự hiện diện của một đối tượng ở một khoảng cách cụ thể hoặc sự hiện diện của vật chất phía trước cảm biến. Các cảm biến này có thể phát hiện sự hiện diện của các vật thể thông qua các vật chứa không dẫn điện như hộp các tông, và bình nhựa hoặc thủy tinh. Mặc dù một số ứng dụng được hưởng lợi từ việc cảm biến tiếp xúc trực tiếp với vật liệu mà bạn muốn phát hiện (như trong các ứng dụng cấp) nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết.

2. Cảm biến khoảng cách

Các phiên bản tương tự của công tắc tiệm cận điện dung cũng tồn tại. Các cảm biến này sẽ không chỉ BẬT hoặc TẮT khi một lượng vật liệu cụ thể ở phía trước cảm biến mà sẽ cung cấp cho bạn số đọc thay đổi liên tục khi có nhiều vật liệu hơn được di chuyển trước cảm biến hoặc khi một vật thể đến gần cảm biến hơn.

Người dùng có thể cài đặt các cảm biến này để kiểm soát chất lượng hoặc để đo chiều cao của vật liệu. Sử dụng các cảm biến này ở bên cạnh hộp nhựa / thủy tinh hoặc bên cạnh chồng giấy có thể cảnh báo bạn rằng bạn sắp hết vật liệu trước khi chúng biến mất hoàn toàn.

Chúng cũng có thể được sử dụng cho nhiều sản phẩm khác nhau trong khi không cần phải điều chỉnh lại cảm biến cho các vật liệu khác nhau. Phương pháp phổ biến nhất để thực hiện điều này là bằng cách tạo các cấu hình khác nhau cho các sản phẩm khác nhau trong một hệ thống máy tính như PLC.

3. Cảm biến mức đầu dò điện dung

Không giống như cảm biến tiệm cận, cảm biến mức kiểu đầu dò được thiết kế đặc biệt để tiếp xúc trực tiếp với vật liệu mục tiêu. Khi mức trong thùng chứa của bạn đã đạt đến độ cao xác định, cảm biến sẽ chuyển đổi và cung cấp tín hiệu điện có thể được sử dụng để điều khiển thiết bị của bạn hoặc phát ra âm thanh báo động. Các ứng dụng mức thường có nhiều hơn một yêu cầu phát hiện mức (tức là mức cao và mức thấp) hoặc yêu cầu đo mức liên tục bằng cảm biến tương tự. Các ứng dụng cho các cảm biến này rất đa dạng, từ các bình nhỏ mà chiều cao của vật liệu chỉ thay đổi một phần inch – cho đến các phễu nạp liệu lớn cao hơn 6 feet.

4. Cảm biến BlueTooth loại điện dung

Cảm biến BlueTooth là loại điện dung để điều khiển mức trong tự động hóa công nghiệp.

Tham khảo thêm tại: https://en.wikipedia.org/wiki/Capacitive_sensing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *